Trường tiểu học tư thục bán trú, nội trú Nhật Tân

Hotline:0982977441 - 0906768776 - 028 3895 0423
Nhựt Tân

IOE – Violympic Tiếng Anh cho học sinh tiểu học – Sân chơi đầy bổ ích

[hupso]

Tạm quên đi tình hình khủng hoảng hạt nhân và thảm họa kép động đất / sóng thần ở Kufushima (Nhật Bản), ngày 19/3/2011, 2145 game – IOE của xứ sở Cố đô Huế sôi động bước vào tranh tài ở kì thi Olympic Tiếng Anh qua Internet (IOE) cấp Tỉnh. Mặc dù đã được thử thách qua nhiều kì thi, nhưng IOE vẫn đem lại cho thí sinh, phụ huynh và thầy cô giáo những cung bậc cảm xúc khó tả. Những giọt lệ khẽ rơi trên bàn phím cho thấy sự khốc liệt của cuộc thi, sự khao khát chinh phục đỉnh cao trí tuệ của cácgame – IOE.

Tạm quên đi tình hình khủng hoảng hạt nhân và thảm họa kép động đất / sóng thần ở Kufushima (Nhật Bản), ngày 19/3/2011, 2145 game – IOE của xứ sở Cố đô Huế sôi động bước vào tranh tài ở kì thi Olympic Tiếng Anh qua Internet (IOE) cấp Tỉnh. Mặc dù đã được thử thách qua nhiều kì thi, nhưng IOE vẫn đem lại cho thí sinh, phụ huynh và thầy cô giáo những cung bậc cảm xúc khó tả. Những giọt lệ khẽ rơi trên bàn phím cho thấy sự khốc liệt của cuộc thi, sự khao khát chinh phục đỉnh cao trí tuệ của cácgame – IOE.

“Cuộc thi không công bằng với em, hu hu hu!”

Tại điểm thi Trung tâm Tin học Sở GD&ĐT TT Huế, Hồ Anh Quân (lớp 5 trường TH Lê Lợi, TP Huế) bước vào phòng thi đầy tự tin bởi ở kì thi cấp Thành phố, Q vừa đạt 300 điểm. Nộp 2 bài thi với điểm số 200/200, “DZE”, Q vội vàng nhấp chuột làm bài thi Chọn cặp tương ứng – Cool Pair Matching”. Khuôn mặt tươi tắn của Q chợt đổi sắc, tại sao nhiều hình ảnh vẫn chưa hiện ra để Q chọn nhỉ ? Thời gian cứ trôi. “Thầy ơi, không có ảnh để chọn” – Q thét lên. Tiếng lạch cạch, lạch cạch của các bàn phím trong phòng thi như chạy đua làm cho Q càng sốt ruột. Giám thị vừa đến nơi. Trong phút bối rối và nóng lòng ghi điểm, bàn tay tài hoa của Q vô tình chạm phải nút ENTER. Ngay lập tức, trên màn hình hiện lên dòng chữ “Hệ thống đang xử lí” rồi tiếp đó là dòng chữ lạnh lùng “Chúc mừng bạn đã hoàn thành vòng thi với điểm số 260”. Được các giám thị động viên hết sức nhưng Q vẫn không cầm được nước mắt, “Cuộc thi không công bằng với em, hu hu hu!”, “không có hình ảnh, làm sao chọn được, hu hu hu”.

Sau khi thống nhất với các giám thị, xét thấy sự cố không tải hình kịp ở phần thi Chọn cặp tương ứng – Cool Pair Matching là phổ biến, Trưởng điểm thi đã quyết định cho Q thi lại vòng 25. May mắn là Q còn có nick name dự phòng.

Cần rèn luyện bản lĩnh cho các game – IOE nhí!

Theo thống kê của tôi, cả 9 điểm trường đều có các game – IOE nhí bật khóc tức tưởi. Đó cũng là những diễn biến tâm lí hết sức bình thường. Tuy nhiên, các nhà trường cần lưu ý rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, rèn luyện kĩ năng diễn thuyết trước đám đông, kĩ năng ứng xử với các tình huống. Trong sân chơi giải toán @, IOE này, mặc dù thí sinh đã vượt qua nhiều vòng thi nhưng tham gia sân chơi này ở đẳng cấp Tỉnh thì quả thật có nhiều sức ép về mặt tâm sinh lí. Phụ huynh và các giáo viên chủ nhiệm cần rèn luyện bản lĩnh cho các em, đó là cho các em tham gia nhiều hoạt động mang tính tập thể, trang bị cho các em những kĩ năng ứng xử các tình huống cụ thể trong giải toán @, IOE, dạy cho các em biết cách chấp nhận thực tế, vượt lên hoàn cảnh. Đặc biệt, người lớn đừng bao giờ “giao nhiệm vụ” con phải đạt giải trong kì thi này,…

Sân chơi IOE đã chạm đến trái tim của thí sinh?

Thống kê của BTC quốc gia cho thấy, thí sinh đạt 300 điểm chủ yếu làm bài thi trong thời gian từ 4 đến 5 phút. Đến giờ mỗi đợt thi, có hàng vạn thí sinh cùng tải đề thi và nộp bài làm, liệu server có tải nổi hay không ? Thực tế kì thi IOE ngày 19/3/2011, nhiều thí sinh phải tức tưởi khóc khi hình ảnh tải không kịp. Hiện tượng chậm hình nhưng đồng hồ vẫn điểm từng giây hoặc vài chục giây khiến cho thí sinh thấy không yên tâm và mất niềm tin. Thiết nghĩ, với thời gian thi kéo dài chừng dưới 20 phút, BTC Quốc gia cần tăng số lượng bộ đề cho từng vùng (7 vùng) và thời gian thi lệch nhau chừng 30 phút để giảm tải hoạt động cho server.

Suy nghĩ về một phép đo

Sân chơi IOE đã được đánh giá là sân chơi trí tuệ, góp phần rèn luyện kĩ năng làm bài tập Tiếng Anh, học và luyện từ mới, ôn tập cấu trúc ngữ pháp Tiếng Anh và góp phần rèn luyện kĩ năng sử dụng CNTT trong học tập của học sinh. Rõ ràng sân chơi này mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả rõ ràng. Vấn đề tôi nêu dưới đây là phép đo của sân chơi này dẫn đến hai diễn biến tâm lí rất khác nhau. Thí sinh đạt tối đa 300 điểm, ngoài niềm vui chiến thắng, thí sinh này vẫn cảm thấy mình may mắn. Thí sinh chưa vượt qua vòng thi, ngoài cảm giác thất vọng, thí sinh còn nhận thấy có cả yếu tố khách quan như sự cố đường truyền, lỗi mạng,… Cũng thí sinh ấy, cũng thời gian ấy, cũng vòng thi ấy (đề cơ bản như nhau), khi giải lần thứ 2, thí sinh ấy có thể đạt 250/300 điểm, khi giải vòng thi này lần 3, có thể chỉ đạt 100/300 điểm. Liệu phép đo này có mang đến niềm tin về học lực của thí sinh ? Thiết nghĩ, những bài thi “Ong tìm mật”, “Thỏ tìm cà rốt”, nếu giải được bài nào, BTC nên tính điểm bài đó, đừng để điểm số chênh lệch đến 100 điểm.

Yếu tố thời gian làm cho cuộc đua trở nên khốc liệt. Nhiều thí sinh cảm thấy mình may mắn vì đường truyền tốt, gặp may trong thời khắc nộp bài được máy chủ chấp nhận. Nhưng cũng có nhiều thí sinh cảm thấy bị oan khi server quá tải cho dù máy tính đó được cài đặt đầy đủ và nhiều bạn thi máy này đã đạt 300 điểm. Một số thí sinh tinh quái hơn, khi vào phòng thi, chờ chừng 15 phút sau mới làm bài để hạn chế tình trạng máy chủ và đường truyền quá tải.

Dẫu sao, IOE vẫn đã chạm đến trái tim của thí sinh, thực sự góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ. Sân chơi giải toán @ và IOE này đã được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, nếu biết sử dụng nó làm phương tiện học tập thì nó sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Sân chơi này chắc chắn sẽ tiếp tục đón nhận sự đồng tình của thiếu nhi, các giáo viên và các bậc phụ huynh trong cả nước.

Ths. Nguyễn Văn Cần – Phòng GD&ĐT Hương Thủy, TT Huế

0906768776